| ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIANG THÀNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Độc lập- Tự do- Hạnh phúc | |
| | |
KẾ HOẠCH
Thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn
đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện Giang Thành
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Cụ thể hóa những nội dung cơ bản của Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện Giang Thành, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. - Xác định mục tiêu, các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội của huyện và nhu cầu thực tế đặt ra nhằm từng bước phát triển ngành Dược trên địa bàn. - Xác định rõ trách nhiệm đầu mối, phối hợp với các cấp, các ngành trong từng hoạt động cụ thể để thực hiện các mục tiêu của Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện Giang Thành.II. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
Phát triển ngành Dược Giang Thành, cung ứng đầy đủ, kịp thời, có chất lượng, giá hợp lý các loại thuốc theo cơ cấu bệnh tật, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân theo từng giai đoạn phát triển kinh tế- xã hội của huyện và đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hợp lý. Chú trọng cung ứng thuốc cho đối tượng chính sách, người nghèo và trẻ em dưới 06 tuổi.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020:
- 100% thuốc được cung ứng kịp thời, đảm bảo chất lượng cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh. - Tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước/tổng số tiền sử dụng thuốc tại các cơ sở y tế/năm, phấn đấu đến năm 2020 Trung tâm y tế huyện đạt thấp nhất phải là 70 %/tổng giá trị thuốc tiêu thụ trong năm, trong đó thuốc từ dược liệu chiếm ít nhất là 20%.- 100% nhà thuốc, quầy thuốc đạt tiêu chuẩn "Thực hành tốt nhà thuốc" (GPP).
- Đạt tỷ lệ 01 dược sĩ đại học/1 vạn dân. - 100% trạm y tế có cán bộ dược (dược sỹ trung cấp trở lên).3. Định hướng đến năm 2030:
- Trung tâm y tế (bệnh viện) có kho thuốc đạt chuẩn "Thực hành tốt bảo quản thuốc" (GSP). - Trung tâm y tế (bệnh viện) phấn đấu có bộ phận dược lâm sàng và có 30% thuốc từ dược liệu được sử dụng trong điều trị.III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:
1. Cơ chế chính sách:
- Có chính sách ưu đãi cho việc nghiên cứu, sản xuất thuốc có nguồn gốc từ dược liệu, phát triển, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, nghiên cứu, chọn, tạo, sản xuất giống cây dược liệu, tham gia phát triển nuôi trồng dược liệu theo tiêu chuẩn "Thực hành tốt trồng trọt và thu hái thuốc" (GACP). - Khuyến khích sử dụng thuốc trong nước, quản lý chặt chẽ việc cung ứng, đấu thầu mua thuốc, giá thuốc, đảm bảo người dân có điều kiện tiếp cận, lựa chọn, sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả với giá hợp lý. - Khuyến khích "Trồng cây thuốc tại vườn, tại nhà" và khai thác dược liệu tự nhiên hợp lý, bảo đảm lưu giữ, tái sinh dược liệu. - Có chính sách nhằm huy động thu hút và khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia một cách hiệu quả vào mạng lưới cung ứng thuốc và thực hiện nhiệm vụ công ích theo đúng quy định của nhà nước.2. Củng cố và phát triển mạng lưới cung ứng thuốc:
- Củng cố mạng lưới cung ứng thuốc từ huyện đến xã. Phấn đấu đến năm 2020 bình quân 2000 người dân có 01 điểm bán lẻ thuốc. Có chính sách đầu tư, hỗ trợ hệ thống cung ứng thuốc, đảm bảo cho mọi người dân được hưởng các dịch vụ cung ứng thuốc, nhất là thuốc thiết yếu, thuốc thông thường. - Củng cố hệ thống nhà thuốc Trung tâm y tế, tủ thuốc của trạm y tế, phấn đấu đến năm 2020, 100% trạm y tế có tủ thuốc đủ điều kiện cấp phép hoạt động phục vụ bán thuốc cho người bệnh điều trị ngoại trú. - Thực hiện các biện pháp đồng bộ để quản lý giá thuốc, tăng cường công tác kiểm tra nhằm kiểm soát, bình ổn giá thuốc.3. Đào tạo và phát triển nhân lực dược:
- Xây dựng cơ chế chính sách đào tạo nguồn nhân lực dược. Thu hút, tuyển dụng dược sỹ đại học chính quy, đào tạo dược sỹ trên đại học có chuyên ngành dược lâm sàng. - Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các nhân viên hành nghề dược và cán bộ y tế phụ trách công tác dược tại các cơ sở y tế về công tác quản lý và cung ứng thuốc.4. Sử dụng thuốc:
- Đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc thiết yếu cho nhu cầu khám chữa bệnh. Khuyến khích các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh xây dựng phác đồ điều trị, hướng theo ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước. - Xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động dược lâm sàng. - Tăng cường hướng dẫn sử dụng, đẩy mạnh hoạt động thông tin thuốc, dược lâm sàng, theo dõi phản ứng có hại của thuốc (ADR). Chấn chỉnh việc thực hiện quy chế kê đơn và bán thuốc theo đơn tại các cơ sở khám chữa bệnh. - Quản lý chặt chẽ hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân giới thiệu quảng cáo thuốc sai quy định, quảng cáo thuốc không chính xác, không trung thực. - Công khai minh bạch trong việc xây dựng danh mục thuốc, mua, cấp phát, sử dụng thuốc tại các cơ sở y tế. - Tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin cho các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ sở kinh doanh thuốc ưu tiên giới thiệu, khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm thuốc sản xuất trong nước (tỉnh) và hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam".5. Đảm bảo chất lượng thuốc, tăng cường thực hiện công tác thông tin thuốc, dược lâm sàng:
- Xây dựng lộ trình thực hiện thực hành tốt bảo quản thuốc- GSP cho các kho thuốc bệnh viện. - Quản lý chặt chẽ thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất. - Quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn, tăng cường các giải pháp để đảm bảo thuốc lưu hành trên thị trường có chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn đã đăng ký. - Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, lưu thông, phân phối, cung ứng thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên địa bàn. - Thực hiện các biện pháp quản lý giá thuốc, tăng cường kiểm tra nhằm kiểm soát, bình ổn giá thuốc. - Tăng cường hoạt động thông tin thuốc, dược lâm sàng tại các cơ sở y tế, cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về thuốc cho cán bộ y tế và người bệnh. Củng cố hoạt động tư vấn về thuốc cho người sử dụng tại các điểm bán thuốc. Duy trì điều đặn công tác thông tin về thuốc qua các hoạt động hội thảo, tập huấn, nghiên cứu khoa học.6. Phát triển thuốc y học cổ truyền:
- Xác định các giống cây dược liệu có thị trường và khả năng phát triển phù hợp với điều kiện sinh thái địa phương, xây dựng mô hình phát triển nguồn dược liệu theo hướng bền vững. - Khuyến khích và ưu tiên các dự án nuôi trồng, chế biến dược liệu đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt trồng trọt và thu hái thuốc" (GACP-WHO) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Xây dựng và đề xuất các chính sách ưu đãi đối với công tác nuôi trồng và chế biến dược liệu. - Nâng cao năng lực, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các cơ sở y tế. Tăng cường khai thác, sử dụng các phương pháp khám chữa bệnh bằng thuốc y học cổ truyền trong công tác phòng bệnh và chữa bệnh.IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Phòng Y tế huyện:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược đến các ngành, các cấp, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, dự án đầu tư phát triển ngành Dược. - Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch trong địa bàn. - Thành lập tổ cán bộ chuyên trách hướng dẫn, giám sát kế hoạch thực hiện chiến lược.2. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện:
- Phối hợp với Phòng Y tế và các ban ngành liên quan tham mưu UBND huyện ban hành cơ chế chính sách, nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất thuốc, phát triển vùng nuôi trồng dược liệu trên địa bàn. Tích cực thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất thuốc. - Tạo điều kiện thuận lợi cho ngành y tế trong việc lập các dự án chi tiết, kế hoạch tài chính, đổi mới công nghệ, nghiên cứu khoa học theo kế hoạch hàng năm.3. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện:
Phối hợp với Phòng Y tế thực hiện việc cân đối, bố trí ngân sách đảm bảo cho việc thực hiện kế hoạch này.4. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện:
Phối hợp với Phòng Y tế để triển khai thực hiện quy hoạch các vùng nuôi trồng dược liệu.5. Đài truyền thanh huyện:
Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các chính sách phát triển ngành Dược, kiểm soát thông tin ... trong lĩnh vực quảng cáo thuốc chữa bệnh, tổ chức sự kiện về thuốc chữa bệnh.6. Các ban ngành, đoàn thể có liên quan:
Theo chức năng, nhiệm vụ đơn vị có trách nhiệm triển khai hoặc phối hợp với Phòng Y tế triển khai thực hiện kế hoạch. 7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên: Tích cực tham gia tuyên truyền, giám sát việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này.8. UBND các xã:
Căn cứ kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của huyện, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch của địa phương - Định kỳ hằng năm và 5 năm đề nghị các ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã báo cáo kết quả tình hình thực hiện về Phòng Y tế để tổng hợp và báo cáo UBND huyện và Sở y tế theo quy định. Trên đây là Kế hoạch Thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện Giang Thành. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị các cơ quan, ban ngành huyện và UBND các xã phản ánh về UBND huyện (thông qua Phòng Y tế) để xem xét, giải quyết.| Nơi nhận: | CHỦ TỊCH |
| - TT. Huyện ủy; - CT, các PCT. UBND huyện; - Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp huyện; - UBND các xã; - Lưu: VT. |
